Pich S. McLynch's Blog

Sharing Knowledge about Economics, Financial Market, Logistics, etc.

What are Starbucks sources of competitive advantage and are they sustainable?

ความสามารถในการแข่งขันของ Starbucks มีที่มาจากหลายปัจจัยด้วยกันดังนี้

ภาพลักษณ์ขององค์กร

Starbucks ยังคงสามารถรักษาภาพลักษณ์เอาไว้ได้อย่างดีมาก เพราะบริษัทจะเป็นเจ้าของร้านเอง โดยบริษัทได้พยายามสร้างให้ผู้บริโภคตระหนักถึง Starbucks experience คือไม่เพียงแต่คุณภาพ และรสของกาแฟของ Starbucks แต่ยังรวมถึงการที่ลูกค้ามองว่าได้เข้ามาในร้านที่มีบรรยากาศสบายๆ เป็นที่ซึ่งให้ความสำคัญกับทุกๆคน และเหมาะในการพบปะผู้คน

บริษัทเลือกที่จะไม่ขายแฟรนไชส์ เพราะอาจทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทเสียได้

แบรนด์ของ Starbucks เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ทำให้บริษัทสามารถขายผลิตภัณฑ์อื่นๆโดยใช้ชื่อภายใต้แบรนด์ Starbucks ได้ อย่างเช่น กาแฟและชา แบบซอง กาแฟพร้อมดื่ม เป็นต้น ซึ่งเป็นการขยายตลาดไปยังผู้บริโภคอาจไม่สามารถมาใช้บริการที่ร้านได้

การควบคุมต้นทุน

Starbucks ไม่ต้องสูญเงินไปกับงบโฆษณามากนัก เพราะใช้วิธีแบบปากต่อปากแทน บริษัทใช้เงินสำหรับทำโฆษณา คิดเป็น 1% ของรายได้ แถมบริษัทยังไม่มีคู่แข่งระดับเดียวกันอีกด้วย

Starbucks ใช้กลยุทธ์การกระจายร้าน สถานที่ตั้ง และขนาดของร้านที่ใหญ่พอ

การกระจายร้านทั่วทุกหัวระแหงของ Starbucks โดยเฉพาะพื้นที่ย่านธุรกิจที่มีลูกค้าจำนวนมาก ทำให้สามารถครองตลาดได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถออกแบบและเปิดร้านใหม่ได้ในเวลาเพียง 16 สัปดาห์หรือน้อยกว่านั้น และถอนทุนคืนได้ในเวลาสามปี

กลยุทธ์สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

Starbucks ไม่มีนโยบายเรื่องลดแลกแจกแถม Starbucks ไม่เคยเล่น Pricing หรือ Promotion เช่น Join Promotion เน้น Quality และความรับผิดชอบต่อสังคม Ffpเน้นบุคลากรที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี (Human Connection)

การปรับตัวที่เร็วกว่าจากผลกระทบของ Economic crisis

ผลกระทบจากวิกฤตทางเศรษฐกิจ ได้กระทบต่อ Starbucks อย่างรุนแรงเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ เพราะ Starbuck มีราคาที่สูงกว่า มุ่งเจาะตลาดกลุ่มบน จึงเป็นตัวเลือกที่ผู้บริโภคพยายามปรับลดค่าใช้จ่ายลงเป็นอันดับต้นๆ แต่อย่างผลดังกล่าวเป็นตัวกระตุ้นอย่างดีที่บริษัทจะต้องทำการปรับตัวครั้งใหญ่ ทั้งคุณภาพ บริการ และการจัดการองค์การให้รวดเร็วที่สุด เพื่อที่จะรักษาความได้เปรียบและความเป็นผู้นำในตลาดได้ต่อไป

Are they sustainable?

การแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มกาแฟมีความรุนแรงมากขึ้น เห็นได้จากการเปิดสาขา หรือแบรนด์ใหม่ๆ การนำกาแฟมาขายร้านอาหารทั่วไป หรือตามอาคารสำนักงานที่มีเครื่องชงกาแฟของตัวเองมีมากขึ้น และไม่เพียงแต่กาแฟสดเท่านั้น กาแฟพร้อมดื่มที่ขายตามร้านค้าต่างๆยังได้รับความสนใจจากผู้บริโภค และมีบริษัทต่างๆเข้ามาเล่นในตลาดมากมาย

แต่ไม่ว่าการแข่งขันจะรุนแรงเท่าใดก็ตาม แต่ผู้บริโภคยังคงเลือกตัดสินใจจากบริโภคจากคุณภาพของสินค้า การให้บริการ ความสะดวกสบาย และที่สำคัญคือเรื่องของราคา

การที่บริษัทจะรักษาความสามารถในการแข่งขัน ภายใต้สภาพแวดล้อม และกลยุทธ์ที่บริษัทใช้ข้างต้น อย่างเรื่องภาพลักษณ์ ต้นทุน การกระจายสาขานั้น ดูเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับ Starbucks เพราะบริษัทต่างๆเริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องของภาพลักษณ์ที่ดีมากขึ้น เรื่องต้นทุนก็เช่นกัน ทุกๆบริษัทล้วนพยายามลดต้นทุนและใช้ทรัพยากรของตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด การกระจายสาขาที่มากเกินไปอาจทำให้มีปัญหาเรื่องการจัดการควบคุมเรื่องมาตรฐานได้ การขยายสาขาไปยังต่างประเทศทำให้บริษัทต้องแข่งขันกับคู่แข่งในต่างประเทศซึ่งมีประสบการณ์ในตลาดมากกว่า และเผชิญกับลูกค้าที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันด้วย อีกทั้งแนวโน้มตลาดกาแฟที่เริ่มจะอิ่มตัวแล้ว จึงเป็นการยากที่ Starbucks จะรักษาความสามารถในการแข่งขันได้ในระยะยาว และเป็นเรื่องท้าทายอย่างมากว่า Starbucks จะใช้กลยุทธ์อะไรต่อไป เพื่อจะรักษาความสามารถดังกล่าวเอาไว้ได้

No comments yet»

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: