Pich S. McLynch's Blog

Sharing Knowledge about Economics, Financial Market, Logistics, etc.

“Promoted Tweets” Twitter New Ads

Twitter เป็นผู้ให้บริการ Social Network และ Microblogging โดยผู้ใช้จะสามารถส่งข้อความได้ แต่มีเงื่อนไงว่าจะมีความยาวได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษรเท่านั้น ซึ่งเราเรียกการส่งข้อความสั้นๆนี้ว่า Tweet (Tweet มาจากเสียงนกร้อง) Twitter ก่อตั้งโดยบริษัท Obvious Corp ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2006 ที่ San Francisco

Tweet ที่ส่งเข้าไปยัง Twitter จะแสดงอยู่บนเว็บเพจของผู้ใช้คนนั้น (Personal Stream) และผู้ใช้คนอื่นสามารถเลือกรับข้อความเหล่านี้ได้ด้วยการเลือกติดตามบุคคลอื่น (Follow)  และข้อความจะส่งมาทาง Twitter, Email, SMS, MSN (IM), RSS, หรือผ่านโปรแกรมเฉพาะอย่าง Tweetdeck และ Tweetie

สิ้นปี 2007 มีการ Tweet ประมาณ 500,000 ต่อไตรมาส และเพิ่มเป็น 100 ล้านครั้งและ 2 พันล้านครั้งต่อไตรมาส ในปี 2008 และ 2009 ตามลำดับ สำหรับไตรมาสแรกของปี 2010 นี้มีการ Tweet สูงถึงประมาณ 4 พันล้านครั้ง1 และยังมีแนวโน้มเติบโตของผู้สมัครใช้งานอย่างต่อเนื่องเป็นตัวเลขเปอร์เซ็นการเติบโตกว่า3 หลัก

Bloomberg ประเมินกำไรของ Twitter ในปี 2009 ที่ผ่านมา  อยู่ที่ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการ Deal ระหว่าง Google และ Microsoft ให้ Search engine สามารถค้นเจอ Tweets ของ Twitter ได้ โดยเป็นกำไรจาก Google 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจาก Microsoft 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ2

และเมื่อวันอังคารที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา ทาง Twitter ได้เปิดตัว Model การหารายได้ใหม่จากการโฆษณา  ผ่านทาง Blog ของ Twitter เอง เราสามารถเข้าดูได้ที่ http://blog.twitter.com ในส่วนของ FAQ posted

โดย Twitter  ได้เปิดตัวการโฆษณาในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า  Promoted tweets  โดยมีบริษัทชั้นนำหลายแห่งที่สนใจการโฆษณารูปแบบใหม่นี้  ได้แก่ Best Buy, Bravo, Red Bull, Sony Pictures, Starbucks, และ Virgin America

สำหรับ Promoted Tweets จะเป็นการ Tweets ธรรมดาที่ธุรกิจและองค์กรสามารถขยายไปสู่กลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น  โดย Promoted Tweets จะปรากฏอยู่บนส่วนบนสุดของหน้าแสดงผลการค้นหา มีลักษณะเป็นตัวอักษรเล็กๆ และระบุว่าเป็นสปอนเซอร์  ซึ่งจะไม่การันตีว่าจะปรากฏอยู่ด้านบนของผลการค้นหานานแค่ไหน ถ้าหากว่าข้อความที่ tweet กันขึ้นไปนั้น   ไม่สอดคล้องกับ เนื้อหาการตอบ (replies) จำนวนคลิก และอัตราการวัดผล (ที่ Twitter จะเรียกว่า “Resonance”) โฆษณาชิ้นนั้นก็จะถูกดึงออก3

ทาง Twitter วางแผนที่จะนำ “Promoted Tweets” เข้าไปแสดงผลร่วมอยู่ในการใช้ Twitter ของทุกคนเร็วๆนี้ ทั้งนี้การที่ “Promoted Tweets” จะปรากฏหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าเนื้อหาที่เราโพสต์ลง Twitter นั้นมีความเกี่ยวเนื่อง หรือเราได้เคยค้นหาหาคำที่มีบริษัทซื้อเอาไว้หรือไม่  ถ้าหาตรงกัน หลังจากนั้นก็จะมี Tweets โฆษณาของบริษัทนั้นๆ ส่งเข้ามา  ซึ่งผู้ใช้สามารถ reply, retweet และ add เป็น favorites ได้  ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้โฆษณาของบริษัท  สามารถกระจายไปยังกลุ่มผู้ใช้ได้กว้างมากยิ่งขึ้น

ในส่วนของราคานั้นบริษัทที่ต้องการโฆษณา Twitter จะคิดเป็นราคาต่อ 1 พันคนที่เข้าชม (Cost Per Thousand-followers: CPT)  และจะคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเมื่อมีผู้สนใจเข้ามามีส่วนร่วมกับโพสนั้นๆ  และอาจจะมีแนวทางอื่นๆอีกที่ Twitter จะนำมา คำนวณค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม4

หากเราลองมาประเมินรายได้ของ Twitter ที่คาดว่าจะได้ขั้นต่ำจาก Promoted Tweets กัน  ปัจจุบัน Twitter มีผู้ใช้ทั้งหมดประมาณ 75 ล้านคน มีผู้ใช้ประจำประมาณ 20 ล้านคน (ที่มา – ComputerWorld) และเมื่อดูรายได้จาก Google’s revenues per search (RPS) ซึ่งมีราคาอยู่ประมาณ 9.5 – 12 cents โดยเราจะสมมติว่ารายได้จากการ Search ต่อครั้ง

เท่ากับประมาณ 10 cents  ถ้าเราสมมติว่าผู้ใช้Twitter มีการ Search เพียง 5 ครั้งต่อคน ต่อเดือน  Twitter จะมีรายได้  ประมาณ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  เมื่อคิดเป็นรายได้ขั้นต่ำเฉพาะจาก Promoted Tweets ต่อปีแล้ว เป็นเงินประมาณ 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ5 หรือประมาณ 4,000 ล้านบาท

วิธีการ Promoted Tweets มีลักษณะคล้ายๆกับ Facebook ตรงที่ว่าเราสามารถเลือกที่จะสนใจโฆษณา เลือกที่จะติดตาม และเลือกที่จะลบมันทิ้งไปจากหน้าจอของเราได้ด้วยการระบุว่า Misleading อย่างใน Promoted Tweets เราสามารถที่จะเลือก Favorite หรือ Un-favorite Tweet นั้นๆได้ ยิ่งถ้าเราสนใจ เราสามารถที่จะ Reply หรือ Retweet ไปให้เพื่อนๆของเราได้ด้วย  แต่เมื่อเทียบกับ Facebook Ad แล้ว Facebook สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตรง โดยดูจาก Info ของคนนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น Activities, Favorite Books, TV Shows, Movies, Education, Workplace, Relationship, Interest in, Languages, Connection (สามารถระบุ ผู้ที่จะได้รับสารการตลาดว่าให้รวมหรือไม่รวมบนพื้นฐานของ Pages, Event หรือ Application ที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก6 ซึ่งหลายๆอย่างนี้ ไม่มีใน Twitter

จะเห็นได้ว่าบริษัทที่สนใจมาใช้ Promoted Tweet ยังมีจำนวนไม่มาก และมีแต่เพียงบริษัทใหญ่ๆที่มีเครือข่ายลูกค้าอยู่รอบโลกเท่านั้น การเลือกใช้ Promoted Tweets สามารถกระจายโฆษณาหรือข้อมูลต่างๆให้แก่ลูกค้าได้ครอบคลุม คุ้มค่าที่จะใช้หารโฆษณารูปแบบดังกล่าว  แต่สำหรับบริษัทเล็กๆที่มีลูกค้าอยู่ในประเทศยังคงต้องตัดสินใจประเมินกันก่อนว่าคุ้มค่าหรือไม่  หรือไม่ก็อาจจะต้องรอฟังผลที่ได้รับจากการใช้ Promoted Tweets ของบริษัทข้างต้น

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนคือบริษัทที่หารายได้จากการรับโฆษณาใน Twitter อย่าง Revtwt, beAmagpie และ SponsoredTweets  จะมีงานโฆษณาน้อยลงอย่างแน่นอน  แต่ก็ต้องรอดูผลงานจากการใช้ Promoted Tweets ก่อนว่ามีประสิทธิภาพในการโฆษณาขนาดไหน   เพราะบริษัทข้างต้นเหล่านี้มีจำนวน Follower สูงมาก  ซึ่งมาจาก Users ที่สมัครสมาชิกและทำหน้าที่ในการหา Follwer ให้ได้มากที่สุด  หากยิ่งมี Follower มากก็จะทำให้เขามีรายได้มากขึ้นตามไปด้วย  ซึ่งตรงนี้ User ดังกล่าวมี Incentive ค่อนข้างสูง โดย User หนึ่งรายจะสามารถหา Follwer วันละประมาณ 500 คน  ดังนั้นการโฆษณาผ่านบริษัทดังกล่าวก็สามารถกระจายไปยังลูกค้าได้เป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถระบุได้ว่า Follower เหล่านั้นจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่บริษัทเราต้องการหรือไม่

ถ้าพิจารณาถึงการเข้าถึงกลุ่ม Followers ที่ต้องการแล้ว จากโปรแกรมที่ Promoted Tweets ใช้ในการเลือก User ที่จะ Tweet ดังกล่าว  จะสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้ตรงมากกว่า เมื่อเทียบกับ Revtwt, beAmagpie และ SponsoredTweets  ที่เน้นจำนวนผู้ Follower เป็นหลัก การกระจายโฆษณาไปยังผู้ใช้  คือยิ่งมากยิ่งมีจำนวนผู้สนใจมากตามไปด้วย  แต่การโฆษณาของบริษัทเหล่านี้  อาจจะสร้างความไม่พอใจให้แก่ลูกค้าที่ไม่ต้องการโฆษณาที่เขาไม่ได้สนใจเหล่านั้น  จึงเป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของ Twitter ดังนั้นผู้สนใจโฆษณาจึงควรพิจารณาในจุดนี้ด้วย

ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาผ่านทางช่องทาง Twitter ปัจจุบันบริษัทไหนมี Follwers เยอะเท่าไร ก็ยิ่งมีค่าใช้จ่ายในการโฆษณามากขึ้นตามไปด้วย  ก็ต้องมาดูกันว่า Promoted Tweets จะคิดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเท่าไร  โดย Twitter เองอาจจะต้องประเมินราคาจากคู่แข่งในตลาดเหล่านี้เป็นหลัก

ถ้าหาก Promoted Tweets ได้รับการยอมรับจริง และมีหลายๆบริษัทเริ่มสนใจ Promoted Tweets มากขึ้น ซึ่งการเพิ่มขึ้นนี้จะทำให้มีการแย่งกันซื้อคำหรือประโยคที่ผู้ใช้สนใจมากขึ้น และการเพิ่มขึ้นของคำหรือประโยคเหล่านี้จะทำให้มีโฆษณาเข้าไปอยู่ใน Personal Stream เป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ  จนอาจทำให้ผู้ใช้ไม่พอใจได้  เหมือนในกรณีของ Facebook  ดังนั้นอาจจะต้องมีข้อกำหนดจำนวนของ Promoted Tweets ที่จะเข้ามาใน Stream ของผู้ใช้ให้เหมาะสม ไม่มากเกินไปจนทำผู้ใช้รู้สึกรำคาญได้

อย่างไรก็ตามการใช้ Promoted Tweets จะมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับการกำหนดคำ หรือประโยคที่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและเข้าถึงในปริมาณที่มาก มีการตอบกลับเมื่อมีการ Reply จากผู้สนใจ รวมไปถึงการตรวจสอบประสิทธิภาพของโฆษณานั้นอย่างสม่ำเสมอ

References

1 http://en.wikipedia.org/wiki/Twitter

2 http://mashable.com/2009/12/21/twitter-is-already-profitable/

3 http://news.cnet.com/the-social/?tag=rb_content;overviewHead

4 http://www.nytimes.com/2010/04/13/technology/internet/13twitter.html

5 http://searchengineland.com/twitter-ads-scandal-or-big-yawn-39878

6 http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=85786

3 Comments»

  sontorn wrote @

อยากบอกว่า เป็น เวปบล๊อกที่เจ๋งมั๊กๆๆ มีประโยชน์ อ่านแร้วว… ได้สาระ+ความรู้ดีมั๊กๆๆ ให้อะไร หลายอย่าง… อ่านแร้วว ชวนน่าติดตาม ทีเดียวเชียว…

… เด๋ววันหลัง จะแวะมาติดตาม ผลงาน มาอ่านใหม่ นะคับ…

Like

  sontorn wrote @

ขอเป็นกำลังใจให้ สำหรับนักเขียนพิช นะคร้าบบ..

Like

  soonsap wrote @

ขอบคุณมากครับพี่สุน

Like


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: